16:14 ICT Thứ ba, 19/03/2024 Những điểm lưu ý khi lắp camera giám sát - quan sát | SKKN: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN TƯ DUY HỌC SINH THÔNG QUA VIỆC GIẢNG DẠY CHƯƠNG II :THỜI ĐẠI DỰNG NƯỚC VĂN LANG –ÂU LẠC LỊCH SỬ 6 | SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn nhảy cao lớp 8 | Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới 2015-2016 | HÀNH TRÌNH NHÂN ÁI | Danh sách công nhận HS giỏi cấp huyện năm học 2014-2015 | Đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Đình Trụ Pháp | Thư gửi Mẹ | CÂU HỎI CUỘC THI VIẾT “TÌM HIỂU HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” | Thông tư 58 Bộ GD&ĐT | 

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Tổng hợp

Đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Đình Trụ Pháp

Thứ sáu - 15/05/2015 15:25
Đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Đình Trụ Pháp

Đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Đình Trụ Pháp

Đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Đình Trụ Pháp

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 26/4 tại xã Mỹ Thành, UBND huyện Yên Thành đã long trọng tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử quốc gia Đình Trụ Pháp, xóm 10 xã Mỹ Thành. 
 
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đình Trụ Pháp cho lãnh đạo xã Mỹ Thành.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đình Trụ Pháp cho lãnh đạo xã Mỹ Thành.
Đông đảo đại biểu và bà con nhân dân xã Mỹ Thành về dự lễ.
Đông đảo đại biểu và bà con nhân dân xã Mỹ Thành về dự lễ.
Đình Trụ Pháp là một công trình kiến trúc cổ, có lịch sử xây dựng đã hơn 300 năm. Theo các tư liệu lịch sử, di tích được xây dựng từ thế kỷ XVIII, trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, đến nay, đình làng Trụ Pháp vẫn cơ bản giữ được nguyên trạng những nét kiến trúc truyền thống của thời Nguyễn. Đây là một công trình văn hóa tâm linh của nhân dân làng Trụ Pháp, được xây dựng để thờ bản cảnh thành hoàng - các vị thần có công khai canh, lập nên làng Trụ Pháp, các vị thần Cao Sơn, Cao Các, vị thần núi, thần lúa, phúc thần theo quan niệm dân gian. Quá trình hình thành, tồn tại và phát triển của đình Trụ Pháp cũng là lịch sử hình thành của làng Tràng Kè - Trụ Pháp hay Mỹ Thành ngày nay, gắn với thời kỳ biến cố của lịch sử dân tộc một thời.
 
Đình Trụ Pháp còn là nơi ghi dấu các sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, đình là nơi treo cờ Đảng và tập hợp quần chúng chuẩn bị tiến lên huyện lỵ biểu tình, đấu tranh giành chính quyền. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đình là nơi diễn ra các cuộc họp của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Thành, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành lần thứ III vào tháng 9/1948 và nơi đóng quân của đơn vị pháo cáo xạ 37, trung đoàn 57, trường Quân y Quân khu IV... Sau chiến tranh, đình được sử dụng làm nhà kho của hợp tác xã... Hiện, tại đình vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật cổ như: Hương án, bàn, bệ thờ; long ngai, mâm chè, hạc thờ, tráp gỗ, bát hương... có giá trị nghiên cứu khoa học và lịch sử.
 
Lễ rước bằng từ UBND xã về đinh Trụ Pháp.
Lễ rước bằng từ UBND xã về đình Trụ Pháp.
Với những giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử đình Trụ Pháp đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia theo Quyết định số 508 ngày 13/02/2015. Đây là sự kiện quan trọng góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, bản sắc văn hoá truyền thống cộng đồng ở địa phương.
Sau lễ nhận Bằng, xã Mỹ Thành đã tổ chức lễ dâng hương, lễ tế tại đình và tổ chức các hoạt đông văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân.
 
Anh Tuấn
Đài Yên Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn