Ngọn lửa tri ân tại trường THCS Mỹ thành

Ngọn lửa tri ân tại trường THCS Mỹ thành
Thắp hương, Chăm sóc Đài tưởng niệm 72 chiến sĩ Xô viết Nghệ Tĩnh, một di tích lịch sử cấp quốc gia.
Ngọn lửa tri ân ở trường THCS  Mỹ Thành  
Mỹ Thành vùng đất bán sơn địa của huyện Yên Thành, nơi đây dẫu cuộc sống con người dẫu còn gặp nhiều khó khăn nhưng tự hào thay dó là mảnh đất có bề dày lịch sử. Người dân Mỹ Thành thuần hậu, chân chất với bao vất vả của đời thường lại sáng lên bao phẩm chất tốt đẹp và nhất là tấm lòng biết ơn với thế hệ cha ông. Truyền thống ấy thấm đẫm trong mỗi con người ở vùng đất này.
          Ngay từ thế kỉ XV trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh, Mỹ Thành đã có tướng công Nguyễn Vĩnh Lộc tham gia cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, ông là tướng giỏi của Lê Lợi. Nay đền thờ của ông ở xóm Phong Niên đã trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia. Đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ oanh liệt của dân tộc, cùng với nhân dân cả nước, những người con của Mỹ Thành đã không tiếc máu xương của mình sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tổ quốc. Nhà thờ họ Nguyễn Công ở xóm Quán và xóm Đình là nơi thành lập huyện ủy đầu tiên của Đảng bộ Yên Thành(10/11/1930). Rồi đập khe Làng- giáp quốc lộ 7, năm 1931 thực dân Pháp đã điên cuồng sát hại 72 chiến sĩ cách mạng kiên trung của ta. Trên mảnh đất đau thương mà anh dũng này giờ đây một đài tưởng niệm uy nghi đã được xây dựng, trở thành di tích lịc sử cấp quốc gia, là địa chỉ du lịch tâm linh của cả tỉnh.
          Cán bộ, giáo viên và học sinh trường THCS Mỹ Thành thật tự hào và vinh dự khi được khi được học tập và công tác nơi mà mỗi tên đất, tên làng đều ghi dấu ấn của lịch sử. Tất cả đều thấu hiểu sâu sắc sự hi sinh to lớn của thế hệ đi trước. Tấm lòng tri ân của cán bộ giáo viên và học sinh được thể hiện trong nhiều viêc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó trường đã nhận chăm sóc Đài tưởng niệm 72 chiến sĩ Xô viết Nghệ Tĩnh, một di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngay từ đầu Ban giám hiệu cùng cô Tổng phụ trách đội đẫ cho học sinh tìm hiểu về di tích lịch sử này và lên kế hoạch thực hiện. Thứ 2 hàng tuần lớp trực của khối sáng và chiều đảm nhiệm việc chăm sóc, dọn vệ sinh, thắp hương ở khu tưởng niệm. Có bắt gặp các em học sinh trong những giờ phút này nhất là phút dâng hương tưởng niệm mới thấy hết tấm lòng biết ơn thành kính của các em. Hoạt động đó không chỉ diễn ra trong chín tháng học mà diễn ra đều đặn cả trong những tháng nghỉ hè, lớp trực hè ngoài công việc được giao nhiệm vụ ở trường còn đảm nhiệm chăm sóc ở đài tưởng niệm. Đặc biệt là dịp 27 tháng 7 hàng năm, nhà trường kết hợp với các cấp, các ngành trong xã tổ chức thắp nến tri ân. Mỗi độ tết đến xuân về tập thể cán bộ giáo viên học sinh lại thắp hương tưởng nhớ tới 72 chiến sĩ Xô viết và cùng ôn lại quá khứ hào hùng của cha anh. Trong đợt giao lưu văn hóa kỉ niệm 94 năm cách mạng tháng mười giữa bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh với giáo viên học sinh của trường, phong trào đền ơn đáp nghĩa ở trường THCS Mỹ Thành được cấp trên đánh giá cao. Ngoài ra trường còn tổ chức các đợt về thắp hương ở đền thờ tướng công Nguyễn Vĩnh Lộc, nhà thờ họ Nguyễn Công. Bên cạnh đó các phong trào vì các chiến sĩ nơi biên giới hải đảo cũng được diễn ra sôi nổi trong trường học.
 
 
Có thể nói phong trào " Đền ơn đáp nghĩa" ở trường THCS Mỹ Thành là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục có hiệu quả và còn được tiếp tục. Hoạt động đó đã được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

 
                                                               
                                                       

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Nam