Chàng thủ khoa mồ côi ước mơ trở thành nhà báo

Mồ côi mẹ khi chào đời, bố lại bỏ đi, Phạm Văn Tiên sống trong sự chăm chút của nhà ngoại. Vượt lên khó khăn, cậu HS lớp 12 Văn Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) luôn học giỏi. Tiên vừa đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Ngãi với 57 điểm.

 
Khi Phạm Văn Tiên (quê ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) vừa cất tiếng khóc chào đời, mẹ em đã vĩnh biệt cõi trần vì bị băng huyết. Tiên lớn lên trong tình thương yêu, bao bọc của những người quen biết khi bố đã bỏ em lại với gia đình ngoại và đi tìm hạnh phúc mới.  

Sống cùng với dì và ông bà ngoại, Tiên được chăm sóc đầy đủ hơn những đứa trẻ mồ côi khác. Ngày từ nhỏ, người dì đã nuôi dưỡng, giáo dục và hun đúc trong tư tưởng Tiên phải biết tự lập. Không phụ lòng người dì đã gạt bỏ cuộc sống riêng để nuôi dạy Tiên, em liên tục đạt học sinh giỏi từ lớp một đến hết cấp học THCS. Đó là sự trả ơn, đền đáp công ơn của dì, ông bà ngoại một cách ngọt ngào nhất của đứa cháu đáng thương.

Với đồng lương ít ỏi từ nghề giáo, dì luôn mong muốn Tiên phải được học tập trong môi trường tốt nhất. Thế là cuộc sống tự lập bắt đầu khi Tiên theo học lớp chuyên Văn ở trường THPT chuyên Lê Khiết, TP Quảng Ngãi). Hàng tuần, dì đưa cho Tiên 100 ngàn đồng sử dụng cho việc ăn uống, đi lại, mua sắm dụng cụ học tập trong suốt một tuần.

"Nếu không có tình thương yêu, sự đùm bọc, giáo dục của dì và ngoại, chắc số phận em sẽ hẩm hiu như bao bạn không cha, không mẹ. Với số tiền ít ỏi đó, em phải tính toán, tiết kiệm từng đồng, biết là quá khó khăn nhưng phải cố gắng thôi anh ạ", Tiên tâm sự.

Nhiều bạn bè của Tiên cho biết có những ngày em phải nhịn ăn, nhịn uống. Đặc biệt, mỗi lúc Tiên dùng tiền mua quyển sách, cây bút thì gần như nhịn đói và uống nước trừ cơm.

Vượt lên những khó khăn, Tiên luôn là học sinh giỏi, gương mẫu, giành nhiều thành tích trong học tập. 3 năm học THPT, Tiên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, vào năm học lớp 10, Tiên đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng môn Sử trong kỳ thi Olympic 30/4. Năm học lớp 12, em đạt giải Khuyến khích môn Sử trong kỳ thi học giỏi cấp quốc gia…

Khi được hỏi về trường em đăng ký dự thi đại học, Tiên cho biết: "Em dự định thi vào khoa Báo chí Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Với sở trường là các môn Văn, Sử và Địa, em hy vọng kết quả thi thành công".
 
"Từ nhỏ, em đã chịu cảnh mồ côi cha mẹ nên em thấu hiểu ước vọng của các bạn khác đồng cảnh ngộ. Chắc có lẽ, nghề nhà báo sẽ giúp em hiểu nhiều số phận không may mắn, nhờ đó, em dùng ngòi bút của mình với hy vọng được giúp đỡ các bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống hơn", Tiên tâm sự về việc chọn nghề.

Chia tay chúng tôi, Tiên nở nụ cười rạng ngời với lời tâm sự từ đáy lòng mình: "Em rất hạnh phúc khi được có hai người mẹ, một người đã cho em thấy cõi đời này, một người nuôi dưỡng em trưởng thành. Chắc chắn, từng bước đi của em hôm nay, người mẹ đã sinh em ra luôn theo dõi và che chở cho em, vì vậy, em không muốn làm người mẹ nào thất vọng về em".